TÔM MÀU XANH CẦN CẢI THIỆN MÀU NHƯ THẾ NÀO ?

TÔM MÀU XANH CẦN CẢI THIỆN MÀU NHƯ THẾ NÀO ?
Chia sẻ:

Để có được một mùa vụ thành công, ngoài việc khối lượng thu được thì màu tôm cũng là một yếu tố quan trọng để bà con vừa được mà mà còn được giá. Hãy cùng Âu Mỹ xem qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về màu sắc tôm nuôi, cách cải thiện màu sắc tôm nuôi và những biện pháp phòng trị hiện tượng tôm màu xanh da trời.

Màu sắc ảnh hưởng giá trị tôm thẻ

Màu tôm thẻ nuôi đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm, giúp giá trị tôm thẻ tăng trên thị trường, mang lại giá trị kinh tế lớn cho người nuôi. Tôm nuôi có màu đẹp, đồng đều khi thu hoạch sẽ mang lại giá trị cao, vì vậy người nuôi tôm rất quan tâm đến việc cải thiện tôm màu xanh.

Đánh giá chất lượng màu sắc tôm

Đánh giá chất lượng qua biểu đồ màu tôm

Những yếu tố ảnh hưởng đến màu tôm, tôm màu xanh

Màu tôm bị ảnh hưởng bởi sự tương tác của một số yếu tố, trong đó lượng sắc tố caroten trong chế độ ăn uống, sự phân bố các sắc tố dưới da, màu nền, chu kỳ sáng, cường độ ánh sáng, tình trạng căng thẳng, nhiệt độ, kim loại nặng (chủ yếu là đồng) và di truyền. Đặc biệt thường gặp ở ao nuôi lâu năm, vùng đất độ mặn thấp, nuôi công nghệ cao mật độ cao… thì màu tôm không đẹp, tôm màu xanh do một số nguyên nhân như:

Sự kết hợp của chế độ ăn và màu nền ao nuôi

Thức ăn có bổ sung Astaxanthin hoặc Canthaxanthin (Carotenoid), được biết đến là các sắc tố màu đỏ thẫm được tìm thấy trong rất nhiều loài sinh vật biển, đặc biệt là cá hồi, cá mú đỏ, tôm, krill hoặc tảo biển (Haematococcus pluvialis) giúp tăng màu tôm. 

Người ta thấy rằng sự kết hợp của chế độ ăn và màu nền ao nuôi tôm ảnh hưởng đến màu tôm. Tôm nuôi trong chất nền màu trắng cho thấy màu sắc kém, tuy nhiên khi được đặt trong chất nền tối, chúng có màu trung gian và đặc biệt màu tôm được cải thiện khi cung cấp thêm astaxanthin thông qua chế độ ăn để khắc phục tôm màu xanh hay “ hội chứng da xanh” trên tôm.

Điều kiện ao nuôi, vùng đất, màu nước cũng có thể ảnh hưởng đến màu tôm

Màu đỏ của tôm thường xảy ra do hiệu ứng nhiệt hoặc stress oxy, nhưng hiệu ứng có thể giảm đi khi loại bỏ căng thẳng. Ngoài ra các kim loại như cadmium, đồng, chì và thuỷ ngân kết hợp với astaxanthin và hình thành các phức hợp mới có màu đỏ sậm hơn. Vùng đất, màu nước (màu tảo) có ảnh hưởng rất lớn đến màu sắc tôm, trong ao nuôi ngoài tự nhiên động vật thủy sản hấp thụ Canthaxanthin khi ăn tảo biển, động vật phù du, giáp xác (tôm, cua, ghẹ...)…do đó tôm nuôi quãng canh, quãng canh cải tiến nên màu đẹp hơn.

Lựa chọn màu sắc tôm thông qua di truyền chọn giống

Ở giáp xác, màu đa dạng và các hoa văn phức tạp trên vỏ được hình thành nhờ tương tác giữa protein Canthaxanthin và Carotenoid Astaxanthin.

Thiếu khoáng chất trong ao ảnh hưởng đến màu tôm nuôi

Quan sát và kiểm tra chất lượng tôm trong ao

Quan sát và kiểm tra tôm bị mềm vỏ, màu kém trong ao nuôi

- Bổ sung tảo Spirulina SP hay tảo Dunaliella SP vào chế độ ăn cũng cho thấy cải thiện đáng kể tình trạng tăng sắc tố đỏ trong cơ thịt tôm
Hàm lượng protein, chất béo, canxi, kali và natri…cho thấy sự mất cân bằng chất khoáng có thể là một lý do gây nên sự khác biệt trong màu vỏ tôm. Để có màu sắc của tôm đẹp thì ngoài kỹ thuật nuôi, chất lượng nước đặc biệt thành phần khoáng vi lượng phải ổn định tốt. Ngoài ra:

- Bổ sung bột hoa Cúc Vạn thọ, Bí đỏ vào thức ăn cũng làm tăng sắc tố của tôm đang được nhiều người áp dụng.

Bổ sung cải thiện màu sắc tôm nuôi

Bổ sung sắc tố, cải thiện màu tôm, màu tôm xanh

Ảnh hưởng bởi nhiệt độ xung quanh

Khi nhiệt độ cao, sắc tố tối tập trung làm tôm trắng hơn, phản xạ nhiều ánh sáng hơn ở bề mặt cơ thể nên ít bị nóng hơn. Sử dụng lưới che nắng cho ao tôm sẽ chủ động điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng tốt hơn, tăng khả năng phát triển và chất lượng tôm.

Ảnh hưởng của tình trạng bệnh lý

Gan tụy là nơi chứa sắc tố Carotenoid chủ yếu ở tôm, khi các tác nhân gây bệnh thường tấn công làm tổn hại tế bào ống gan tụy sẽ giải phóng sắc tố Carotenoid theo máu tôm chạy khắp cơ thể làm tôm có màu đỏ, lúc này các tế bào sắc tố cũng đồng thời trương to.

Giải pháp cải thiện màu sắc tôm và phòng trị bệnh tôm màu xanh

Giải pháp phòng ngừa tôm màu sắc kém, tôm màu xanh da trời

Dựa trên các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tạo sắc tố ở tôm, người nuôi tôm nên thiết kế ao nuôi, lựa chọn địa điểm nuôi, gây màu tảo, quản lý môi trường, con giống…sao cho phù hợp để tránh ảnh hưởng đến màu sắc, đồng thời bổ sung một số sắc tố tạo màu và khoáng để ngăn ngừa tôm bị mềm vỏ, màu sắc không đẹp, tôm màu xanh da trời,...

  • Bổ sung khoáng Aec-mineral (2kg/1000m3) định kỳ 5 ngày/lần
  • Trộn Canciphos (5ml/kg thức ăn) và Canciphos (5ml/kg thức ăn) định kì liên tục khi tôm từ 1 tháng tuổi.

Giải pháp cải thiện màu tôm kém, tôm màu xanh da trời

  • Bổ sung khoáng Aec-mineral (3kg/1000m3) định kỳ 3 ngày/lần
  • Trộn Canciphos (10ml/kg thức ăn) hoặc tạt trực tiếp (1 lít /1000m3) trước khi tôm lột kết hợp trộn Canciphos (15ml/kg thức ăn) liên tục trong vòng 10-15 ngày.

Lưu ý: Tốt nhất nên bổ sung khoáng chất vào buổi chiều hoặc ban đêm lúc 22 giờ vì tôm thường lột xác vào ban đêm. Sau khi lột xác tôm sẽ bắt đầu hấp thụ khoáng chất từ môi trường nước để cứng vỏ, quá trình hấp thu khoáng chất diễn ra mạnh vào giao động 2-4 giờ sáng, nếu tạt ban ngày khoáng chất dễ bị tảo hấp thu.

Khoáng chắt thịt tôm US FormulaKhoáng kích lột super mixKhoáng tạt Fast Weight

Bộ sản phẩm ngăn ngừa mềm vỏ, trị tôm màu xanh da trời

Hy vọng bài viết về cải thiện màu tôm phía trên sẽ giúp cho quý bà con chăm sóc được cho đàn tôm màu xanh của mình được tốt hơn, hết lo về tôm thẻ bị xanh vỏ và thành công về đích thu được size lớn.

Công ty CPTM DV ĐT Âu Mỹ bảo lưu quyền tác giả.

ThS. Hoàng Tuấn

Sao chép đăng lại ghi rõ nguồn AuMyAEC.com

Đang xem: TÔM MÀU XANH CẦN CẢI THIỆN MÀU NHƯ THẾ NÀO ?

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Phan Khoa 14/08/2021

Quá cụ thể và chi tiết thật tiện lợi.
0 sản phẩm
Xem chi tiết
0 sản phẩm
Đóng
.
.
.