Giải pháp diệt ỐC ĐINH và các loài 2 MẢNH VỎ hiệu quả trong ao nuôi tôm

Giải pháp diệt ỐC ĐINH và các loài 2 MẢNH VỎ hiệu quả trong ao nuôi tôm
Chia sẻ:

Ốc đinh và các loài 2 mảnh vỏ tuy không phải là tác nhân gây bệnh nguy hiểm, nhưng khi xuất hiện với số lượng lớn chúng sẽ làm cho môi trường nuôi biến đổi bất lợi, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng trong đời sống, quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Đặc biệt, tôm bị cong thân, mềm vỏ, chậm lớn do thiếu khoáng chất và nhiều trường hợp tôm bị bệnh đường ruột, gan tụy, EMS, WSSV. Bài viết này sẽ giúp quý bà con biết được các cách diệt ốc đinh trong vuông tôm và các loại thuốc diệt ốc đinh hiệu quả của Âu Mỹ AEC.

1. Tác hại của ốc đinh và các loài hai mảnh vỏ 

Khái niệm ốc đinh, các loài hai mảnh vỏ là gì?

  • Ốc đinh thường có dạng hình xoắn ốc, chúng thường xuất hiện ở những vùng nuôi tôm thẻ hoặc nuôi tôm kết hợp, sinh sản và phát triển mạnh trong mùa mưa, đặc biệt xuất hiện nhiều tại những ao tôm có mực nước thấp, thường xuyên lấy nước từ bên ngoài vào hoặc từ ao tôm xả ra bên ngoài, ít sên vét bùn và phơi đáy ao.
  • Các loài hai mảnh vỏ (hến, vẹm, trai, hàu,...) có trong ao tôm từ lúc cấp nước vào. Lúc nay, các loài này ở giai đoạn ấu trùng có tiêm mau và sống phù du ở trong nước.

Tác hại của ốc đinh và các loài hai mảnh vỏ trong ao nuôi tôm

Ở mật độ thấp, ốc đinh và các hai mảnh vỏ không gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của tôm nuôi, nhưng nếu ở mật độ cao chúng có thể gây những ảnh hưởng nghiêm trọng:

  • Cạnh tranh khoáng chất, dinh dưỡng với hệ tảo bằng cách lọc cơ thể thông qua các tiêm mao, làm hạn chế tảo phát triển, khó gây màu nước, dẫn đến nước trong do đó tạo điều kiện thuận lợi cho rong phát triển.
  • Cạnh tranh thức ăn, oxy hòa tan với tôm.
  • Hấp thu khoáng chất, hàm lượng là canxi (Ca2+) bị mất, làm nước trong và giảm độ kiềm, tôm dễ cong thân, đục cơ và khó lột xác.
  • Hai mảnh vỏ còn là một trong những nguồn mang mầm bệnh gây cho tôm nuôi, nếu tôm ăn phải chúng sẽ gây bệnh đường ruột cho tôm vì trong những loài này hàm lượng kim loại nặng, chúng ăn lọc tảo xấu và đặc biệt là mang vi khuẩn Vibrio rất cao. Chúng giúp bệnh lây lan nhanh và tồn tại trong ao qua nhiều vụ nuôi.
  • Vi khuẩn Vibrio là nguyên nhân chính gây ra bệnh hoại tử gan tụy cấp hay còn gọi là bệnh tôm chết sớm (EMS/AHPND), chúng có khả năng ký sinh trong đường ruột của tôm và tiết ra độc tố làm gan tụy của tôm sưng hoặc teo lại mềm nhũn và làm tôm chết hàng loạt, gây thiệt hại gần như hoàn toàn cho vụ nuôi.

2. Tại sao ốc đinh và nhuyễn thể hai mảnh vỏ lại có mặt tại trong ao nuôi?

Nguyên nhân ốc đinh và các loài hai mảnh vỏ thường có mặt trong ao nuôi:

  • Trong quá trình cấp nước: trứng và ấu trùng của ốc đinh và những loài động vật 2 mảnh vỏ sẽ vào trong ao, gặp điều kiện môi trường thuận lợi những loài này sẽ phát triển.
  • Trong quá trình thu tỉa: Những dụng cụ dùng để thu có thể được sử dụng từ ao này sang ao khác, có những ao đã nhiễm và chưa qua xử lý diệt khuẩn các dụng cụ đó. Khi sử dụng cho ao chúng ta sẽ mang cả những ấu trùng ốc đinh và 2 mảnh vỏ vào ao.
  • Trong quá trình cải tạo ao: Ở vụ trước đã có mần xuất hiện ốc đinh và 2 mảnh vỏ nhưng vụ sau cải tạo chưa tốt và những ấu trùng chưa chết hẳn, khi bắt đầu vụ mới trứng và ấu trùng sẽ phát triển trở lại gây hại cho ao nuôi.

Nguyên nhân xuất hiện ốc đinh nhuyễn thể hai mảnh trong ao

Hình nhuyễn thể hai mảnh vỏ (trái) và ốc đinh (phải) trong ao nuôi

Ngoài ra, trong quá trình sử lí dụng thuốc và hóa chất, các loài ốc đinh và nhuyễn thể hai mảnh vỏ luôn ở dạng trứng, khi đó các trứng này được bảo vệ dạng kén hoặc lẫn trong giá thể khác như rong, rêu,... nồng độ thuốc giảm trứng phát triển lên thành con trong ao nuôi.

3. Một số loài ốc đinh và nhiễm thể 2 mảnh vỏ gây hại thường gặp trong ao tôm

4. Phương pháp phòng và diệt ốc đinh, các loài 2 mảnh vỏ

Biện pháp phòng ngừa ốc đinh và các loài 2 mảnh vỏ

  • Cải tạo ao, sên vét thật kỉ. Thu gom sạch tất cả ốc đinh, nhau trâu và các loài 2 mảnh vỏ.
  • Tạt vôi nóng (CaO) lót nền đáy ao 300kg/1.000m3.
  • Lấy nước qua túi lọc (1-10micron) vào ao lắng, hòa tan và tạt đều khắp mặt nước ao với sản phẩm SNAIL 200g/500m3.

Lưu ý: Lấy nước vô đầy ao lắng, chạy quạt khoảng 2 - 3 ngày, để cho trứng ốc, nhiễm thể 2 mảnh vỏ nở hoàn toàn.

Biện pháp diệt ốc đinh và các loài 2 mảnh vỏ

Cách tiêu diệt ốc đinh bằng cách bắt thủ công

Khi thủy triều lên, lúc nước lớn, các loài này thường tập trung ở phần đáy ao hay bờ ao. Sau đó, thử giải mồi nhử cho chúng lên phần bờ ao rồi làm công cụ giống như công cụ cào sò biển để cào chúng. Ngoài ra dùng vó để bắt ốc hay dùng các tấm phên (nan) được đan bằng tre đặt xung quanh ao nuôi.

Lưu ý: Phương pháp này tuy đơn giản, ít tốn chi phí nhưng rất tốn thời gian, còn nhiều hạn chế, do đó tùy điều kiện cụ thể ao nuôi tôm mình mà áp dụng. Riêng đối với ao nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến thì có thể nuôi Cua kết hợp sẽ phòng ốc đinh và các loài 2 mảnh vỏ tương đối hiệu quả.

Cách diệt ốc đinh bằng phương pháp hóa học

Sử dụng thuốc diệt ốc đinh SNAIL trong ao lắng để diệt trứng ốc, ốc con hoặc các loài trứng nhiễm thể 2 mảnh vỏ trước khi cấp qua bên ao nuôi:

  • Khi ao nuôi chưa có thả tôm: Sử dụng thuốc SNAIL liều lượng 1 gói SNAIL 200g/ 500 m3 nước.
  • Khi ao đã thả tôm: Để an toàn cho tôm nên đánh thuốc SNAIL khi tôm từ 15 ngày tuổi trở lên. Liều lượng: 1 gói SNAIL 200g/ 700 – 1.000 m3 nước

Cách diệt ốc đinh trong vuông tôm quảng canh bằng Super DRT

Phương pháp diệt ốc đinh khi ao chưa thả tôm:

- Liều dùng Super DRT: Gói 200gr /500 - 700m3

- Lưu ý: Chạy xuồng máy để góp phần phân tán thuốc

Diệt nhuyễn thể hai mảnh khi ao đã thả tôm:

- Liều dùng Super DRT: Gói 200gr/ 1000 - 1200m3

- Lưu ý: Trộn Super DRT với bùn trong ao hoặc dolomite phã loãng trong nước rồi tạt đều để Super DRT duy trì ở trạng thái lơ lửng lâu, không bị lắng nhanh.

5. Hướng dẫn cách diệt ốc đinh trong vuông tôm chi tiết

Để giúp quý bà con có cái nhìn rõ hơn về phương pháp diệt ốc đinh và cách sử dụng thuốc diết ốc đinh chi tiết nhất, Âu Mỹ AEC đã làm một video hướng dẫn chi tiết nhất từ các sử dụng thuốc, quy trình diệt và những điều cần lưu ý khi diệt ốc đinh trong ao tôm. Mời quý bà con theo dõi video dưới đây:

Video hướng dẫn sử dụng sản phẩm diệt ốc đinh của Âu Mỹ AEC trong vuông quảng canh
 

Những lưu ý khi sử dụng thuốc diệt ốc đinh của Âu Mỹ AEC

6. Những lưu ý khi sử dụng thuốc diệt ốc bằng Snail

Trước khi sử lý thuốc diệt ốc đinh SNAIL

  • Lấy nước vô đầy ao, chạy quạt khoảng 2 - 3 ngày, để cho trứng ốc và nhiễm thể nở hoàn toàn. 
  • Kiểm tra pH ao nuôi, độ mặn (pH ao nuôi phải từ: 7.5 – 8.0 trở lên, độ mặn càng cao thì phải nâng liều sử dụng) thì thuốc SNAIL mới phát huy hết tác dụng.

Thời gian sử dụng thuốc diệt ốc đinh SNAIL

Nên sử dụng khi lúc thủy triều lên (lúc nước chuẩn bị lớn) vì lúc đó ốc đinh và nhiễm thể thường kiếm ăn, đánh thuốc vào lúc này sẽ chết hết, giúp tăng hiệu quả và tiết kiệm thuốc. Hoặc sử dụng thuốc vào buổi chiều, chạy quạt cả đêm cho thuốc phân tán đều, đặc biệt đối với ốc đinh đi ăn sẽ chết nhiều hơn.

Đối với ao nuôi có nhiều ốc đinh và nhiễm thể 2 mảnh vỏ “đang có tôm’’

  • Khi tôm đang bị bệnh về đường ruột hoặc tôm yếu, dịch bệnh đang nhiều, môi trường đang biến động và thay đổi trước khi sử dụng nên: gọi hotline kỹ thuật của công ty AEC 0855 678 679 để được hỗ trợ cách sử dụng.
  • Cần mang bao tay, khẩu trang trong khi thao tác và đứng phía đầu hướng gió, tránh hít bụi sản phẩm, tránh văng vào mắt. Tắm rửa và giặt quần áo kỹ bằng xà phòng sau khi sử dụng, trước khi ăn uống hay hút thuốc.
  • Hầu hết ốc đinh và 2 mảnh vỏ đều chết hết sau 3 ngày, nếu tôm ăn phải dễ bị hư đường ruột, đồng thời khi chết sẽ gây ô nhiễm và phát sinh khí độc. Đó đó phải bổ sung men vi sinh đường ruột, yuca, men sử lý nước BZT, VS01…và tăng cường chạy oxy liên tục vài ngày để tôm khỏe .SNAIL Thuốc diệt ốc đinh - Diệt các loài nhuyễn thể trong ao tôm – ÂU MỸ AECVs 01 (Can) | Chuyển hóa NH3, NO2, cắt tảo trong ao nuôi – ÂU MỸ AECSH ZYM Bổ sung men tiêu_hóa, giúp tôm cá phát triển nhanh, hấp thụ tốt – ÂU  MỸ AEC

Viết bài: ThS. Hoàng Tuấn và KS. Lê Tuấn Khanh

Cập nhật bài viết: Nguyễn Thị Kim Thoa

Nhóm sản phẩm Xử lý nước ao nuôi tôm

Sao chép đăng lại ghi rõ nguồn AuMyAEC.com

Đang xem: Giải pháp diệt ỐC ĐINH và các loài 2 MẢNH VỎ hiệu quả trong ao nuôi tôm

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Trần Quốc Trường 06/04/2020

Sử dụng an toàn khi có tôm, nước sử lý sử dụng lại được, không cần bỏ nước bơm lại. Ở Cà Mau, có rất nhiều bà con đã sử dụng hết, ốc đinh, chem chép, vòm, hàu chỉ...
0 sản phẩm
Xem chi tiết
0 sản phẩm
Đóng
.
.
.