VI SINH XỬ LÝ KHÍ ĐỘC AO TÔM - XỬ LÝ KHÍ ĐỘC H2S

VI SINH XỬ LÝ KHÍ ĐỘC AO TÔM -  XỬ LÝ KHÍ ĐỘC H2S
Chia sẻ:

1. Tác hại của khí độc H2S “sát thủ thầm lặng”

  • H2S là khí cực độc có mùi trứng thối đặc trưng, nó được sinh ra do vi khuẩn tiêu thụ muối sulphate phân hủy các chất hữu cơ trong điều kiện yếm khí (không có O2), dưới nước hoặc trong điều kiện ẩm ướt (bùn, thức ăn dư thừa và các chất thải tích tụ đáy ao).
  • Khí độc H2S chỉ nồng độ 0,02ppm là độc với tôm thẻ và nhiều động vật thủy sinh khác, luôn có trong ao và có thể gây chết tôm một cách thầm lặng” hàng đêm. Mỗi vụ bà con có thể mất khoảng 10% sản lượng và đó cũng là mức độ thấp nhất mà bà con đã "ngửi thấy mùi khí độc H2S". Trong khi đó NH3, NO2 chỉ gây độc khi ở nồng độ cao hơn 100 và 1000 lần, lại được quan tâm nhiều hơn.

hình ảnh khí độc H2S trong ao tôm

1.1 Khí độc H2S gây hại như thế nào?

  • Khí độc H2S ngăn không cho tôm lấy oxy, gây stress và giảm sức đề kháng, phá hủy mô gây tổn thương các cơ quan mềm như mang, ruột, thành dạ dày và gan tụy.
  • Khí độc H2S thường là nguyên nhân chính gây tôm chết, khi môi trường biến động bất thường như tảo tàn, nhất là khi thu tỉa, hút bùn (si-phông) làm khuếch tán khí độc H2S đáy ao.
  • H2S gây độc khi nhiệt độ thấp, pH và oxy thấp, vì vậy ban đêm khí H2S tăng cao gây độc cho tôm. Ảnh hưởng nhẹ của khí H2S làm tôm yếu, dễ nhiễm bệnh, khi ảnh hưởng nặng dẫn đến tôm chết đột ngột. Các điều kiện bất lợi khác như mưa nhiều, gió mạnh, thiếu sục khí, khi lột xác và thực vật phù du tàn thì sáng hôm sau sẽ thấy tỷ lệ tôm chết cao.

1.2 Ảnh hưởng của độc tính H2S và các biểu hiện 

Bảng tác động của khí độc H2S và các biểu hiện

Biểu hiện trên tôm

 Khí độc H2S là nguyên nhân

 Hội chứng mềm vỏ, màu sắc bất thường ở mang và thân 

 Tiếp xúc với lượng nhỏ khí độc H2S trong thời gian dài dẫn đến stress và giảm ăn.

 Đen miệng, đen mang

 Tiếp xúc với khí độc H2S khi tôm tìm kiếm thức ăn ở khu vực đáy ao.

 Chết sau khi lột vỏ

Khi lột vỏ, tôm cần nhiều oxy và tập trung gần khu vực bùn đáy. Nếu khí độc H2S cao thì khi lột vỏ nó sẽ chết.

 Giảm ăn vào buổi sáng

Vào buổi sáng, pH nước và oxy hòa tan thấp nhất, nồng độ khí độc H2S cao ảnh hưởng đến việc bắt mồi

 Hội chứng phân trắng

 H2phá hủy mô mềm trong ruột, khiến tôm phải giải phóng chất béo và chất nhầy để làm dịu đi các tổn thương

 Rớt tảo đột ngột

 Khí độc H2S Tạo điều kiện giải phóng phosphate tự do trong nước, gây rớt tảo trong vòng 2 - 3 ngày

 Ammonia (NH3) và Nitrit (NO2) cao

 Khí độc H2S giết chết vi khuẩn có lợi trong quá trình nitrat hóa (Nitrosomonas Nitrobacteria)

 Tôm nhảy dựng

 Nhiệt độ cao, pH thấp, oxy thấp làm cho khí H2S tăng, độc tính khiến tôm nổi đầu và búng lên mặt nước, tỉ lệ hao 5 -15% có ao lên đến 50%.

 

khí độc H2S làm tôm bị đen mang

 

1.3 Quan niệm sai về khí độc H2S

Bà con thường cho rằng khí H2S chỉ sinh ra sau 45 ngày khi lượng chất thải nhiều, môi trường ô nhiễm, lượng tảo nhiều…nên lúc đầu chỉ quan tâm khí NH3 và khí NO2. Trên thực tế, lượng chất thải khu vực giữa ao sau 20 ngày đầu thả giống đã có khả năng sinh ra khí H2S gây hại tôm. Giai đoạn đầu vụ, bà con ít quan tâm kiểm soát lượng thức ăn do tôm chưa quen ăn trong vó (nhá), quan niệm cho ăn dư để góp phần gây màu nước làm cho lượng chất thải hữu cơ xuất hiện ngày càng nhiều. Cũng trong giai đoạn này, tôm lột vỏ liên tục nên rất dễ nhiễm bệnh đặc biệt sau khi khi tiếp xúc với khí độc H2S.

Do đó: Khí độc H2S trong ao được xem như sát thủ thầm lặng. Nó đặc biệt vô hình (giấu mặt) khi bà con không quan tâm và có giải pháp xử lý đúng”       

1.4 Những điều kiện phát sinh khí độc H2S

  • Ao nước trong trước khi thả giống, ánh sáng chiếu xuống làm cho rong, rêu đáy phát triển. Sau một thời gian, tảo phát triển và ngăn ánh sáng chiếu xuống đáy ao làm cho rong rêu đáy chết, gây ô nhiễm đáy ao.
  • Ao đáy cát và đất xốp, chất thải rút sâu vào lòng đáy, tạo môi trường yếm khí sinh ra H2S. Đối với ao lót bạt, bên dưới lớp bạt là môi trường thiếu oxy, H2S được sinh ra khi chất hữu cơ thấm xuống bên dưới theo vết rò rỉ.
  • Ao có mực nước sâu, thiếu oxy và nhiều thức ăn thừa, chất thải cũng như ao phèn, nhất là làm ao ở vùng xì phèn tại một số khu vực các tỉnh miền Tây.
  • Tảo tàn (rớt tảo): Khi tảo tàn, pH ngay lập tức hạ thấp, lượng chất hữu cơ tăng lên đột ngột tiêu thụ một lượng lớn oxy hòa tan, H2S sản sinh và vi khuẩn tăng lên nhanh chóng.

khi-doc-h2s-phat-sinh-và-giam-khi-bang-vi-sinh-vs01

Lưu ý: khi tảo tàn thì nhanh chóng cắt giảm 50 - 60% thức ăn, tạt vôi để duy trì độ pH, chạy quạt gom chất hữu cơ về khu vực giữa và si-phông bùn đáy giữa ao, thay nước mới. Kết hợp sử dụng các chế phẩm vi sinh phân hủy chất hữu cơ để làm sạch nước, giảm H2S.  

 

2. Sử dụng vi sinh xử lý khí độc ao tôm

Phòng ngừa khí độc H2S

  • Duy trì oxy hòa tan ở đáy ao cao hơn 3ppm, kiểm soát chặt chẽ lượng thức ăn, không nên làm ao ở vùng đất xốp, đáy cát và khu vực xì phèn nặng.
  • Giữ pH trong khoảng 7,3 - 8, trong suốt vụ canh tác, khoảng dao động pH< 0,5. Bà con nên cẩn thận và phải có hành động kịp thời khi mưa lớn, tảo tàn, lột xác và thường xuyên kiểm tra bằng test kiểm tra H2S. 
  • Định kì sử dụng VS01 để tạt xuống ao, khi thấy ao có biểu hiện ô nhiễm, có phát sinh khí độc và tạt vào lúc trời mát.

Cách xử lý khí độc H2S trong ao tôm

  • Nhanh chóng cắt giảm 30 - 40% thức ăn, ít nhất trong 3 ngày cho đến khi điều kiện chung trở lại bình thường. Tăng cường oxy hòa tan bằng cách tăng quạt nước, tuy nhiên phải chú ý tránh sục bùn đáy ao lên khi lắp thêm quạt mới.
  • Tạt vôi và đánh khoáng để nâng kiềm (>100mg/l), pH (7,5 - 8,0), thay nước và bổ sung vi sinh xử lý các chất hữu cơ.

Dùng vi sinh VS 01 khử khí độc H2S 

giam-khi-doc-h2s-bang-vi-sinh-vs01

Phòng ngừa giảm khí độc H2S bằng vi sinh

 

Đăng lại viu lòng nguồn AuMyAEC.com

Xem thêm nhóm sản phẩm Men Vi sinh cho tôm

Đang xem: VI SINH XỬ LÝ KHÍ ĐỘC AO TÔM - XỬ LÝ KHÍ ĐỘC H2S

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
Xem chi tiết
0 sản phẩm
Đóng
.
.
.