SỬ DỤNG AEC COPEFLOC TỐI ƯU, HIỆU QUẢ VƯỢT TRỘI

SỬ DỤNG AEC COPEFLOC TỐI ƯU, HIỆU QUẢ VƯỢT TRỘI
Chia sẻ:

Xu hướng sử dụng men vi sinh vào nuôi trồng thủy sản đang được nhiều quý bà con áp dụng và mang tính bền vững trong tương lai. Tuy nhiên, việc sử dụng vi sinh như thế nào cho tối ưu và hiệu quả là điều rất quan trọng.
Thức ăn tự nhiên đóng vai trò rất quan trọng trong lưới thức ăn của vuông tôm, bao gồm thực vật phù du và động vật phù du là thành phần không thể thiếu được trong khẩu phần ăn của rất nhiều loài tôm, cá và thân mềm nước ngọt, lợ và mặn. Tuy nhiên,  các loài động- thực vật phù dù rất dễ mẫn cảm với các yếu tố môi trường. 
Chúng là chỉ thị môi trường nên nếu chúng được nhìn thấy thì đồng nghĩa là hệ đất - nước ổn định và sạch sẽ, hệ sinh thái được phục hồi về môi trường sinh thái tự nhiên. Do đó, việc gây tạo thức ăn tự nhiên trong ao nuôi đang là mối quan tâm và mong muốn của quý bà con. Sau nhiều năm nghiên cứu, sản phẩm AEC Copefloc ra đời để giải quyết vấn đề trên cùng nhiều tác dụng khác trong quá trình sử dụng. Trong bài viết sau đây, Âu Mỹ AEC sẽ hướng dẫn cho quý bà con cách cách dùng AEC Copefloc hiệu quả vượt trội và tối ưu nhất!

Copefloc là gì?

Copefloc là một thuật ngữ trong công nghệ nuôi tôm: copepoda + biofloc, được Thái Lan nghiên cứu và ứng dụng trong nuôi tôm ao đất khoảng từ năm 2016 trong bối cảnh giá thức ăn công nghiệp ngày càng tăng cao. Công nghệ này được nghiên cứu và cải tiến bởi công ty Âu Mỹ AEC, lần đầu tiên ứng dụng tại Việt Nam và đã thành công với Mô hình AEC Copeflock từ năm 2018 cho đến nay. 
Với tính năng gây thức ăn tự nhiên và xử lý sạch môi trường ao nuôi, sản phẩm AEC Copefloc đã góp phần làm nổi bật cho công nghệ này. Hiện nay, sản phẩm AEC Copefloc không chỉ được sử dụng trong ao đất mà còn đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi cho ao bạt - nuôi tôm siêu thâm canh.

Sản  phẩm vi sinh AEC Copefloc

Hình 1. Hình ảnh sản phẩm AEC Copefloc.

Thức ăn tự nhiên trong ao nuôi tôm

Các loại thức ăn tự nhiên bao gồm thực vật phù du như tảo khuê Skeletonema costatum, Thalassiosira pseudonana, Chaetoceros gracilis, C. calcitrans, tảo có roi Isochrysis galbana, Tetraselmis suecica, Monochrysis lutheri, tảo lục Chlorella spp,...và động vật phù du trong tự nhiên có hơn 800 loài một số loài thường gặp và dễ nhận biết như  giáp xác chân chèo (Copepoda), giun nhiều tơ - trùn chỉ - trùn huyết, ốc gạo, lăng quăng..

Hình ảnh copepoda trong vuông tôm


Hình 2. Hình ảnh copepoda phát triển trong ao tôm

Vai trò của thức ăn tự nhiên được thể hiện rõ qua những đặc điểm sau:

  • Đây là thức ăn của tôm thẻ, sú, cá có hàm lượng dinh dưỡng cao.
  • Cân bằng sinh thái tự nhiên và là sinh vật chỉ thị cho môi trường nước ao.
  • Có kích thước phù hợp theo kích cỡ miệng của tôm và theo từng giai đoạn khác nhau của tôm sẽ có từng loài động- thực vật phù hợp với cỡ miệng của chúng.
  • Giá trị dinh dưỡng cao, giàu hàm lượng axit béo cao không no (HUFA), protein dễ  tiêu hóa cao, khoáng, đầy đủ acid amin và dễ hấp thụ.
  • Là loại thức ăn giàu phospholipid, chất chống oxy hóa tự nhiên và cung cấp đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết đòi hỏi ở giai đoạn đầu, giúp tăng tỷ lệ sống, tăng sức đề kháng.
  • Copepoda còn làm tăng cường oxy hòa tan, làm giảm khí độc trong ao nuôi, giảm sự phát triển của tảo dưới đáy ao. Chúng giúp môi trường nước trong ao nuôi ổn định.
  • Là thức ăn tươi sống kích thích bắt mồi cho ấu trùng cá, tôm mới thả vì protein của copepoda cần thiết cho sự tăng trưởng mạnh của tôm, cá khi còn nhỏ.

Dùng AEC Copefloc gây thức ăn tự nhiên trong vuông tôm

Hình 3. Cách dùng AEC copefloc hiệu quả gây thức ăn tự nhiên nuôi tôm quảng canh tại Mô Hình AEC 79 tháng 1/2023.
Thức ăn nhân tạo cũng là một giải pháp bổ sung thức ăn cho tôm, cá nhưng vì thường không đáp ứng được các nhu cầu  về kích cỡ, dinh dưỡng, enzym tiêu hóa, khả năng kích thích bắt mồi nên dẫn đến sự tăng trưởng chậm và tỉ lệ sống thấp ở giai đoạn đầu khi tôm mới thả. 

Thức ăn tự nhiên tại vuông tôm

Hình 4. Con lăng quăng là thức ăn tự nhiên cho tôm tại farm Anh Tây - Cà Mau tháng 12/2022.
Sự phát triển của tảo trong ao ảnh hưởng một phần không nhỏ đến sự thành công hay thất bại của cả vụ nuôi. Việc khống chế và kiểm soát tảo được quyết định bởi  enzyme, men vi sinh, động vật phù du và một số giải pháp hệ thống do quý bà con sử dụng trong quá trình nuôi tôm.

Thức ăn tự nhiên cho tôm

Hình 5. Rotifer được phóng đại trên kính hiển vi 40x được nuôi bằng tảo.
Theo nhiều nghiên cứu của chúng tôi, các ao nuôi tôm gây được màu nước tốt, màu trà tự nhiên và thức ăn tự nhiên trong ao phong phú sẽ giúp tôm khỏe mạnh hơn, tăng tỷ lệ sống, khả năng ít bệnh EMS/AHPND tốt hơn so với ao không có chỉ thị môi trường trên.

Sử dụng AEC Copefloc hiệu quả, đúng cách và tối ưu.

AEC Copefloc được sản xuất theo quy trình lên men vi sinh công nghệ Mỹ và qua hơn 60 ngày lên men ngũ cốc và trái cây. Nhờ đó, chúng tạo ra các chế phẩm sinh học có chứa những enzymes có lợi như amylase cần thiết để xử lý môi trường ao nuôi và giúp cho tôm, cá tiêu hóa hấp thụ thức ăn tối đa. Ngoài ra, chúng tôi đồng thời bổ sung thêm các khoáng chất đa lượng và vi lượng như Mg, K, Ca.., cần thiết cho sự tăng trưởng nhanh và khỏe mạnh của tôm cá.

Với các thành phần này, AEC Copefloc có chức năng đặc biệt là tạo sự cân bằng trong hệ sinh thái, tạo ra hạt vi sinh floc trong ao, giúp cắt tảo, cung cấp thức ăn cho các động vật phù du phát triển và kiểm soát sự cân bằng hệ tảo giúp môi trường ao nuôi phát triển các động vật phù du như rotifer, trùn chỉ, ốc gạo, giun nhiều tơ, bobo- moina… 

Công dụng sản phẩm AEC Copefloc

Gây màu nước ao nuôi, cung cấp chất dinh dưỡng giúp thực vật, phù du phát triển, tạo người thức ăn tự nhiên cho tôm, cá.

Thành phần trong vi sinh AEC Copefloc

  • K (dạng KCl) (min) 500mg/kg
  • Mg (dạng MgSO4) (min) 500mg/kg
  • Bacillus subtilis (min): 1x10^6 cfu/g
  • Amylase (min): 3000 UI/kg
  • Chất đệm (CaCO3) vừa đủ 1kg
  • Độ ẩm (max): 40%

Hệ vi sinh vật có trong chế phẩm sinh học AEC Copefloc là các chủng vi khuẩn có lợi như Bacillus subtilis được tăng sinh tối đa và sẵn sàng cho quá trình xử lý môi trường khi sản phẩm AEC Copefloc  được đưa vào ao nuôi thủy sản. Ngoài ra, hệ enzymes được thủy phân lên men giúp cắt tảo tốt, hạn chế sự phát triển của các dòng vi khuẩn Vibrio có hại, gây bệnh cho tôm cá. Nhờ đó, chúng làm sạch đáy ao, nước không bị thối, giúp nông dân kéo dài thêm mùa vụ và tiết kiệm chi phí. 
Như vậy, vi sinh trong AEC copefloc có chủng Bacillus subtilis  đây là loài yếm khí tùy nghi có oxy (hiếu khí) hay không cần oxy (yếm khí) đều được. Với loài này đều có thể kết hợp với đường mật hoặc đường mía để tăng sinh. Cách tăng sinh hay sinh khối khác nhau sẽ cho ra những sản phẩm khác nhau. Khi đó, tùy theo mục đích sử dụng, chúng ta có thể chọn cách tăng sinh phù hợp. Lưu ý nên sát khuẩn đường mật bằng nước sôi trước khi sử dụng để ngừa vi khuẩn xấu xâm nhập.

AEC copefloc có nhiều ứng dụng đa dạng đáp ứng các nhu cầu khác nhau của quý bà con.

AEC copefloc gây màu, gây thức ăn tự nhiên một cách tối ưu:

  • AEC copefloc đã được kích hoạt và lên men sẵn sàng nên quý bà con có thể tạt trực tiếp trong ao tôm. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả nên sục khí hoặc ủ đậy kín với đường mật vì trong quá trình đưa nước vào sẽ giúp độ ẩm tăng, đường mật và nhiệt độ sẽ giúp vi sinh phát triển nhanh hơn. 
  • Ngoài ra, AEC copefloc đã được lên men trước với các chất phụ gia từ ngũ cốc và đường mật sẽ giúp gây màu nhanh hơn. Để gây màu nước, cần chạy quạt liên tục 24/24 giờ vào ban ngày có ánh sáng quang hợp để giúp tảo dễ phát triển hơn.

AEC copefloc xử lý nước định kỳ, ao sẵn sàng, ao lắng, xử lý NH3/NO2-  cho ao nuôi một cách tiện dụng:

  • AEC copefloc là chế phẩm sinh học, là men vi sinh và đã được hoạt hóa nên có thể sử dụng trực tiếp và định kỳ. Khi tôm còn nhỏ nên sử dụng vào ban ngày, ưu tiên vừa xử lý vừa gây màu. Khi tôm lớn  nên sử dụng vào ban đêm hoặc chiều tối vì lượng thức ăn dư thừa làm pH tăng. Nếu ao đã có màu thì ưu tiên xử lý nước và ổn định môi trường.
  • Để tiết kiệm chi phí, quý bà con có thể ủ đậy kín không oxy hay sục khí có oxy đều được. Việc sục khí AEC copefloc cùng với đường mật giúp kích hoạt vi sinh tốt hơn và nhanh hơn. Tuy nhiên, cần sát khuẩn đường mật, chọn thiết bị tăng sinh và nguồn nước sạch tránh lẫn tạp khuẩn. Nếu lấy nước từ hồ sẵn sàng lên để sinh khối thì tăng đường mật lên để đưa nước trước khi đưa vi sinh vào sinh khối về pH 4.5 khi đó với pH này vi khuẩn cũng khó phát triển

AEC copefloc cắt tảo hiệu quả trong vuông tôm:

  • AEC copefloc đã lên men tạo ra rất nhiều các enzym nên có thể sử dụng trực tiếp tuy nhiên nên dùng liều cao.
  • Để tiết kiệm chi phí, nên ủ đậy kín không oxy thời gian khoảng 3 ngày trở lên khi pH vi sinh về dưới 3.9 trở xuống. Khi đó mở nắp đậy ra, nếu thấy bề mặt có lớp váng trắng, bọt li ti sủi lên và có mùi chua ngọt lên men thì lúc này sử dụng để cắt tảo rất tốt, nhanh và hiệu quả vượt trội thấy rõ. 

Kiểm tra ủ sinh khối AEC Copefloc

Hình 6.  Kiểm tra ủ sinh khối AEC copefloc không oxy được 36 tiếng.
Tuy nhiên, việc sục khí có oxy vẫn cần đưa độ pH xuống dưới 3.8, đồng thời cần có máy sục khí sử dụng điện hoặc thời gian sục khí dài hơn, khoảng 4 ngày trở lên. Sử dụng AEC Copefloc cắt tảo vào ban đêm và kết hợp với CaO - Vôi nóng, chạy quạt nhiều. Không nên quá vội cắt tảo nhanh, nên cắt từ từ mỗi tối để tránh gây sốc cho tôm.

Công dụng và cách sử dụng tối ưu cho AEC Copefloc 

Để gây màu nước: 

  • Với hệ khoáng đã cung cấp vào sản phẩm giúp cho tảo phát triển tốt, ngoài ra, công nghệ lên men và vi sinh được kích hoạt giúp làm ổn định môi trường. Việc gây màu dễ dàng và nhanh.
  • Sử dụng trực tiếp: 1 gói/1.000 m3 nước, 2-3 ngày liên tục. Chạy quạt 24/24 liên tục để giúp vi sinh phân tán và màu lên nhanh.

Gây và duy trì thức ăn tự nhiên, xử lý nước ao nuôi, ao lắng, ao sẵn sàng:

Với hệ vi sinh vật có lợi được đưa vào sản phẩm và các enzym cắt mạch hữu cơ nằm trong ao hay đáy ao giúp sạch đáy và tạo nguồn thức ăn cho động vật phù du phát triển  dễ dàng.

Mô hình chuổi thức ăn tự nhiên trong vuông tôm

Hình mô phỏng chuỗi thức ăn tự nhiên trong ao tôm
Ngoài ra, hệ khoáng cung cấp cho một số loài giáp xác chân chèo ( copepoda, crill..) tạo võ, phát triển mạnh, lượng khoáng này này đầy đủ và cung cấp thêm cho tôm phát triển về vỏ bóng, cứng, kích lột nhanh, tăng trưởng nhanh.
  • Tạt trực tiếp xuống ao: 1kg/1.000 -1.500 m3, ban đầu sử dụng liên tục 3 ngày, sử dụng định kỳ 5 ngày/lần.
  • khi đã ủ hoặc sục khí: Sử dụng 10 lít/1.000 m3 nước. Sử dụng liên tục 3 ngày khi có lên động vật phù du thì ngưng. Sau đó định kỳ 5 ngày/lần.

Kiểm tra môi trường vuông tôm quảng canh

Hình 7. Kiểm tra nước và đáy kênh nuôi sau 1 tháng sử dụng AEC Copefloc theo mô hình AEC 79

Để cắt tảo: 

  • Sử dụng trực tiếp liều: 2kg/1.000 m3 nước, 2-3 đêm liên tục. Chạy quạt nhiều.
  • Sử dụng nước vi sinh đã ủ không oxy hoặc sục khí có oxy: Tạt 20 lít/1.000 m3 nước vào ban đêm 2-3 ngày liên tục, chạy quạt 24/24.  
  • Kiểm tra pH vi sinh trước khi tạt đảm bảo pH = 3.8, nếu pH =4.0 thì tạt 40 lít/1.000 m3 chạy quạt 24/24.

Công thức ủ đậy kín không oxy: 

  • 2kg AEC Copefloc + 15kg đường mật sát khuẩn + 200 lít nước sạch. 
  • Đậy kín để nơi có ánh sáng gần ao nuôi và khoảng 5 tiếng mở ra khuấy đảo một lần để giúp quá trình tăng sinh nhanh hơn. 
  • Thời gian ủ từ 36 đến 48 tiếng, kiểm tra pH vi sinh về dưới 4.0, có lớp váng trắng ở trên mặt, bọt khí li ti và mùi men chua ngọt thì có thể sử dụng.

Công thức sinh khối có sục oxy: 

  • 2kg AEC Copefloc + 15kg đường mật sát khuẩn + 200 lít nước sạch, sục khí liên tục 24/24. 
  • Nếu xử lý định kỳ hay gây màu, gây thức ăn tự nhiên thì sau 5 giờ có thể dùng được. 
  • Nếu dùng để cắt tảo thì từ 48 giờ trở lên và đo pH vi sinh trước khi sử dụng.
Tóm lại, nếu độ pH của mẻ tăng sinh xuống thấp làm ức chế hay quá trình sinh khối gây chết một số loài vi sinh thì chúng cũng để lại enzyme có lợi để xử lý tốt cho môi trường. Quý bà con tăng sinh bằng cách ủ không oxy hay sục khí vi sinh với đường mật thì mẻ vi sinh không nên để quá 20 ngày và phải sử dụng hết trước thời gian trên. 
Sau khi sử dụng đậy kỹ phòng ngừa khuẩn xấu xâm nhập làm hư hỏng mẻ vi sinh. Người nuôi muốn tăng nồng độ hay mật độ vi sinh và thời gian sử dụng nhanh thì tăng lượng vi sinh AEC copefloc và tăng lượng đường mật lên. Khi đó, mẻ vi sinh sẽ có nồng độ đậm đặc, thời gian tăng sinh nhanh hơn, có thể dùng liều thấp hơn và hiệu quả nhanh hơn.

Ưu điểm sản phẩm men vi sinh đa năng AEC Copefloc

  • Thấy rõ thức ăn tự nhiên lên và phát triển nhanh bao gồm: copepoda, lăng quăng, trùn huyết, crill, ốc gạo, giun nhiều tơ… và sử dụng định kỳ sẽ duy trì hệ động vật phù du và thức ăn tự nhiên ổn định. Kiểm soát độ pH ổn định ở mức 7.8 trở lại trong quá trình nuôi, giúp môi trường đáy và nước ao nuôi ổn định và đây cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự  thành công vụ nuôi.
  • Sản phẩm chứa men vi sinh có lợi mật độ cao tạo hệ thức ăn cho động vật phù du và làm sạch đáy ao, giúp đáy ao không hôi thối, bạt không bị nhớt, không H2S và NH3/NO2- được kiểm soát tốt.
  • Sản phẩm rất tiện dụng và đa năng. Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí, quý bà con có thể chọn cách sục khí hoặc ủ không oxy đều được.

Kết luận và khuyến nghị

  • AEC copefloc là sản phẩm gây thức ăn tự nhiên lên nhanh và phục hồi môi trường nước lẫn đất đã lão hóa và ô nhiễm thành môi trường sinh thái tự nhiên.
  • Tầm quan trọng của thức ăn tự nhiên đối với ao nuôi tôm vô cùng to lớn, nó liên quan đến chỉ thị môi trường, hiện tượng đất nước đã phục hồi và là hiện tượng của thành công. Do đó, việc tạo và duy trì chuỗi thức ăn tự nhiên trong ao nuôi tôm là việc làm không thể bỏ qua của tất cả người nuôi tôm.
  • AEC copefloc có thể ứng dụng trong ao công nghệ cao và là giải pháp an toàn và bền vững.
  • Nuôi tôm là nuôi nước mà nuôi nước là nuôi vi sinh do đó người nuôi cần chọn quy mô nuôi hợp lý để nước có vi sinh có lợi giúp lấn áp vi khuẩn có hại tạo điều kiện cho tôm phát triển tốt nhất.
ÂU MỸ AEC
Sao chép, đăng lại nội dung cần ghi rõ nguồn AuMyAEC.com
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bà con trong việc sử dụng AEC Copefloc một cách hiệu quả nhất để tối ưu được chi phí và năng suất vuông tôm của mình. Để giúp bà con hiểu rõ hơn về cách dùng AEC Copefloc hiệu quả, mời bà con xem qua một video thực tế mà chúng tôi đã thực hiệu sau đây:
Video cách dùng AEC Copefloc hiệu quả

Đang xem: SỬ DỤNG AEC COPEFLOC TỐI ƯU, HIỆU QUẢ VƯỢT TRỘI

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
Xem chi tiết
0 sản phẩm
Đóng
.
.
.