CaCl2 ỨNG DỤNG TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN

CaCl2 ỨNG DỤNG TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN
Chia sẻ:

Canxi Clorua (CaCl2) là một trong những chất quan trọng trong nuôi trồng thủy sản. Nó được sử dụng để ổn định độ pH của nước nuôi, tạo môi trường thuận lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của tôm, cá và các sinh vật thủy sản khác. Hãy cùng Âu Mỹ tìm hiểu về chất CaCl2 và những ứng dụng hữu ích của nó.

 

Khái quát về CaCl2 (Canxi Clorua)

Canxi Clorua là gì?

CaCl2 (Canxi clorua) là hợp chất ion của canxi và clo, tan nhiều trong nước, có tính hút ẩm cao. Ở nhiệt độ phòng, CaCl2 là chất rắn.

Tên gọi của Canxi Clorua

CaCl2 còn có tên gọi khác là: Canxi bột, Canxi cục, Calcium chloride, Canxi diclorua, Calcium dichloride..,

 

Cấu tạo của CaCl2

Công thức hóa học

Công thức hóa học CaCl2

Hình 1: Công thức hóa học CaCl2

Tồn tại trong tự nhiên

CaCl2 có thể được tìm thấy trong các hồ muối, các vùng sa mạc và các mỏ muối khác. Nó cũng có thể được sản xuất bằng cách chiết xuất từ các loại đá vôi và clorua, hoặc bằng phản ứng giữa axit clohidric và cacbonat canxi.

 

Điều chế CaCl2 như thế nào?

Có nhiều cách để tạo ra CaCl2, sao đây là một số phương pháp phổ biến:

Phản ứng giữa Axit Clohidric (HCl) và Cacbonat Canxi (CaCO3):

CaCO3 + 2HCl → CaCl2 + CO2 + H2O

Phản ứng giữa Axit Clohidric và Hydroxit Canxi (Ca(OH)2):

Ca(OH)2 + 2HCl → CaCl2 + 2H2O

Phản ứng giữa Clorua Canxi vôi (Ca(OCl)2) và Clorua Natri (NaCl):

Ca(OCl)2 + 2NaCl → CaCl2 + 2NaOCl

Sau khi điều chế, CaCl2 sẽ được thu thập và tinh chế tùy vào mục đích sử dụng mà sản phẩm có độ tinh khiết khác nhau.

 

Ứng dụng của Canxi Clorua

Ứng dụng của Clorua Canxi nói chung

Canxi Clorua (CaCl2) là một chất hóa học có vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: người ta sử dụng CaCl2 làm chất hút ẩm (gói hút ẩm CaCl2 trong thực phẩm có thể gây hại cho cơ thể nên cần tránh xa tầm tay trẻ em) và chất bảo quản trong ngành công nghiệp; CaCl2 là chất bổ trợ trong làm sạch đường ray giúp tăng độ ma sát. Nhiều Canxi Clorua dạng lỏng được dùng sản xuất nước muối cho các nhà máy điện lạnh, nước đá. Lượng nhiệt tỏa ra lớn trong quá trình phân ly nên nó cũng được sử dụng để làm tan băng tuyết. CaCl2 được sử dụng rộng rãi trong y tế, điều trị thiếu canxi trong máu, giúp ổn định nhịp tim, điều trị tình trạng khó thở do bệnh phổi, giảm đau và đau nhức do viêm khớp, ngoài ra, CaCl2 còn sử dụng làm chất bảo quản, chất tạo độ cứng cho rau củ quả và thực phẩm chế biến….

CaCl2  trong nuôi trồng thủy sản

Trong nuôi trồng thủy sản: khi CaCl2 tiếp xúc với nước sẽ dễ tan điện li tạo ra ion Ca2+ và 2Cl-, 2 ion này có vai trò quan trọng, nên CaC2 được sử dụng như hợp chất cung cấp ion Canxi trong nuôi trồng thủy sản.

Đối với môi trường ao nuôi:

  • Ion Ca2+ giúp cân bằng hệ đệm của giúp nước điều chỉnh độ cứng và ổn định pH của nước, giúp hạn chế các tác nhân gây bệnh và giúp cho sự phát triển của các loài thủy sản tốt hơn.
  • Ion 2Cl- được tạo ra giúp kiểm soát quá trình phát triển của tảo, giúp ổn định hệ tảo và hạn chế sự tảo bùng phát của tảo.
  • CaCl2 làm hạn chế sự phân hủy hữu cơ trong nước: CaCl2 có tính khử oxy hóa và được sử dụng để hạn chế sự phân hủy hữu cơ và làm ổn định môi trường.

Đối với động vật thủy sản: Ion Ca2+ trong CaCl2 là khoáng Canxi quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của các động vật thủy sản.

  • Ion Ca2+ đây là canxi tự do tôm có thể hấp thụ dễ dàng qua mang và vỏ ngoài của tôm, cung cấp canxi tức thời giúp cứng vỏ tôm nhanh, rút ngắn chu kỳ lột xác và thúc đẩy nhanh quá trình cứng vỏ.
  • Canxi là thành phần chính của xương, vảy và vỏ.
  • Canxi là yếu tố cần thiết trong quá trình truyền dẫn thần kinh và hoạt động cơ bắp. Thiếu Canxi cũng dẫn hiện tượng cong thân đục cơ, tôm lột không cứng vỏ. Tôm chậm lớn do quá trình lột xác diễn ra chậm.
  • Canxi tham gia vào quá trình sinh lý của động vật thủy sản: Canxi có vai trò quan trọng cho quá trình đông máu, truyền tín hiệu và quá trình sinh lý của cơ thể động vật thủy sản.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Canxi có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể động vật thủy sản, giúp chúng chống lại các bệnh tật.
  • Hỗ trợ quá trình sinh sản: Canxi cũng có thể giúp tăng cường quá trình phân hoá tế bào và hỗ trợ quá trình sinh sản của cơ thể động vật thủy sản.

Canxi là một yếu tố cần thiết cho sự phát triển và duy trì sức khỏe của cơ thể của tôm, cá. Do đó, với những ao nuôi tôm, cá với mật độ cao, ao lót bạt đáy hay ao nuôi có độ mặn thấp thì nồng độ canxi trong nước thấp và dễ thiếu hụt cho quá trình sinh trưởng của chúng nên việc bổ sung CaCl2 là rất cần thiết. Tuy nhiên, do quá trình sinh nhiệt và hoạt lực oxy hóa mạnh từ 2Cl- nên việc sử dụng CaCl2 đơn chất dạng nguyên liệu rất dễ quá liều và không an toàn với tôm. Khi sử dụng nguyên liệu đơn chất CaCL2 quá liều gây sốc tôm, tôm lột yếu thiếu oxy cục bộ,  nếu nặng gây tôm chết hàng loạt.

 

Sản phẩm của Âu Mỹ AEC

Việc bổ sung CaCl2 nhằm cung cấp khoáng Canxi vào nước và khẩu phần ăn của các động vật thủy sản là rất quan trọng và cần thiết. Hiểu được điều đó Âu Mỹ AEC giới thiệu với bà con các sản phẩm khoáng cao cấp bổ sung các khoáng đa vi lượng cho ao nuôi tôm cá.

Vỏ lột của tôm sử dụng Super Mix sau khi xiphong

Hình 2: Vỏ lột của tôm sử dụng Super Mix sau khi xiphong Mô hình KIN 68 - Cà Mau tháng 1/2019

Khoáng Super Mix

Công dụng: 

  • Với thành phần chính là Canxi dạng CaCl2 và kali dạng KCl, Super Mix bổ sung các khoáng chất cần thiết, giải quyết các vấn đề cong thân, đục cơ, mềm vỏ, không lột vỏ được hay lột vỏ không hoàn toàn,... Giúp rút ngắn được chu kỳ lột xác của tôm giúp tôm lột xác và phát triển đồng đều.
  • Ngoài các thành phần chính từ khoáng đa lượng như K, Ca khoáng Super Mix còn bổ sung một số khoáng vi lượng khác, giúp ngăn ngừa các bệnh như cong thân, đục cơ.
  • Là sản phẩm chuyên về kích lột, giải quyết các tình trạng tôm lột bị rớt do thiếu khoáng, giúp tôm cứng vỏ cực nhanh sau khi lột. Đặc biệt được sử dụng rất tốt cho các ao nuôi có độ mặn thấp.
  • Làm tăng cường sắc tố, giúp màu tôm bóng đẹp.

Cách sử dụng:

Cho ăn:

  • Tôm trước 45 ngày tuổi: cho ăn 15ml/kg thức ăn, ăn 2 cữ/ngày
  • Tôm sau 45 ngày tuổi: cho ăn 10ml/kg thức ăn, ăn 2-3 cữ/ngày
  • Trường hợp tôm bị cong thân, co cơ: dùng liều gấp đôi.

Tôm thu bóng đẹp chắc thịt khi sử dụng Super Mix

Hình 3: Tôm bóng đẹp khi được bổ sung đầy đủ khoáng chất (ảnh: Farm AEC Ngọc Hiển).

Pha vào nước tạt: Khi tôm có dấu hiệu cong thân đục cơ: sử dụng 1 lít/1000 - 1.500 m3 nước. Với thành phần chính CaCl2 và một số thành phần đa vi lượng khác dễ phân ly thành Ca2+ và K+, Zn2+.., giúp tôm hấp thụ tốt qua mang và vỏ.

Khoáng Boin 113

Tôm bóng đẹp khi được bổ sung đầy đủ khoáng chất

Hình 4: Tôm thu bóng đẹp chắc thịt khi sử dụng Super Mix (ảnh: Farm nuôi của anh Hoàng Son, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre)

Công dụng:

  • CaCl2 trong Boin 113,  giúp kích lột, cứng vỏ nhanh và phòng ngừa được các tình trạng tôm lột rớt cục thịt.
  • Bổ sung các khoáng hữu cơ cao cấp giúp tôm hấp thụ tốt nhất.
  • Bên cạnh Ca, Boin 113 còn cung cấp các khoáng đa vi lượng như: Mg, Kali, Zn cung cấp đầy đủ các khoáng chất cho tôm nuôi.
  • Giúp ổn định độ kiềm và pH trong môi trường ao nuôi.

Cách sử dụng:

  • Định kỳ 2 - 3 ngày tạc 1kg/1000m3, tùy vào chu kỳ lột xác của tôm bà con sử dụng khoáng có hiệu quả. 
  • Khi bị đục thân, co cơ: Dùng 5kg/1.000m3 nước, trong 2 ngày liên tục, sử dụng vào buổi tối hay chiều mát.
  • Để kích lột, nên sử dụng lúc 3h chiều là tốt nhất, bà con nên tạc vào lúc chiều mát trước quá trình lột xác của tôm diễn ra, giúp tôm hấp thu đủ khoáng chất cho quá trình lột xác.
  • Lưu ý khi sử dụng khoáng cần tăng theo độ tuổi của tôm và mật độ nuôi. Ngoài ra, tôm nhỏ sử dụng ban ngày, tôm về lớn sử dụng chiều mát và ban đêm.

Cảm nhận của chú Tư Quận tại Huyện Cù Lao Dung, Tỉnh Sóc Trăng sau khi sử dụng khoáng Boin 113 giúp tôm bóng đẹp, cứng vỏ nhanh.

 

Kết luận

CaCl2 đóng góp vào việc tạo ra môi trường nuôi tôm cá tối ưu, tăng cường sức khỏe và năng suất của tôm cá, đồng thời giúp người nuôi duy trì sự ổn định và hiệu quả trong quá trình nuôi trồng. Việc bổ sung khoáng Super Mix vào khẩu phần ăn và khoáng tạt Boin 113 giúp hấp thụ nhanh, cung cấp đầy đủ khoáng chất và tối ưu quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm cá.
Người nuôi không dùng nguyên liệu đơn vì rất dễ dư liều lượng làm ảnh hưởng lớn đến việc sốc tôm và mất cần bằng trong ao nuôi, ngoài ra tôm cần nhiều hợp chất khoáng đa vi lượng tạo sự cân bằng và phát triển tốt không những riêng CaCL2.

Super mixBoin113

Hình 5: Các sản phẩm khoáng của Âu Mỹ AEC có chứa nhiều thành phần khoáng đa vi lượng trong đó có CaCl2


Viết Bài: (ÂU MỸ AEC bảo lưu)
Chỉnh bản thảo: Ks Trần Châu Liêm
Duyệt nội dung: Ths Lê Trung Thực

Đang xem: CaCl2 ỨNG DỤNG TRONG NUÔI TRỒNG THỦY SẢN

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
Xem chi tiết
0 sản phẩm
Đóng
.
.
.