Bí quyết tiêu diệt ốc đinh và nhuyễn thể hai mảnh vỏ không ảnh hưởng đến tôm

Bí quyết tiêu diệt ốc đinh và nhuyễn thể hai mảnh vỏ không ảnh hưởng đến tôm
Chia sẻ:

     Các loài ốc đinh và nhuyễn thể hai mảnh vỏ xuất hiện phổ biến trong ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng ít nhiều đến tỷ lệ sống của tôm con, sự sinh trưởng và phát triển của tôm nuôi. Một số trường hợp tôm bị nhiễm các bệnh do virus như: bệnh đốm trắng, đầu vàng, hoại tử cơ, Taura,…cũng có thể do bị lây nhiễm bởi những vật thể trung gian này. Như vậy các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ ảnh hưởng như thế nào trong ao nuôi tôm? Biện pháp xử lý, diệt ốc đinh và các loài này như thế nào?

Tại sao ốc đinh và nhuyễn thể hai mảnh vỏ lại có mặt tại trong ao nuôi?

     Khi cấp nước vào ao nuôi vô tình trứng và ấu trùng của ốc đinh và những loài động vật 2 mảnh vỏ sẽ vào trong ao, gặp điều kiện môi trường thuận lợi những loài này sẽ phát triển.

     Trong quá trình thu tỉa, những dụng cụ dùng để thu có thể được sử dụng từ ao này sang ao khác, có những ao đã nhiễm và chưa qua xử lý diệt khuẩn các dụng cụ đó. Khi sử dụng cho ao chúng ta sẽ mang cả những ấu trùng ốc đinh và 2 mảnh vỏ vào ao.

     Trong quá trình cải tạo ao, ở vụ trước vô tình xuất hiện ốc đinh và 2 mảnh vỏ nhưng vụ sau cải tạo chưa tốt và những ấu trùng chưa chết hẳn, khi bắt đầu vụ mới trứng và ấu trùng sẽ phát triển trở lại gây hại cho ao nuôi.

Nguyên nhân xuất hiện ốc đinh nhuyễn thể hai mảnh trong ao

Hình nhuyễn thể hai mảnh vỏ (trái) và ốc đinh (phải) trong ao nuôi

     Ngoài ra khi chúng ta diệt các hóa chất được sạch hết chúng trong quá trình chết chúng để lại trứng và khi đó các trứng này được bảo vệ dạng kén hoặc lẫn trong giá thể khác như rong, rêu.., nồng độ thuốc giảm trứng phát triển lên thành con trong ao nuôi chúng ta.

Tác hại của ốc đinh và nhuyễn thể hai mảnh vỏ

     Ở mật độ thấp, hai mảnh vỏ không gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của tôm nuôi. Nếu ở mật độ cao chúng có thể gây những ảnh hưởng nghiêm trọng, cụ thể:

  • Chúng ăn tảo bằng cách lọc cơ thể thông qua các tiêm mao. Khi quần thể các loài này phát triển quá mức trong ao tôm sẽ làm giảm mật độ tảo, khó gây màu nước, làm tăng độ trong của nước ao tạo điều kiện thuận lợi cho rong phát triển. Cạnh tranh thức ăn, oxy hòa tan với tôm.
  • Hấp thụ nhiều vi khoáng, đặc biệt là canxi (Ca2+) để duy trì và phát triển vỏ, làm lượng khoáng chất trong ao, nhất là canxi bị mất đi. Độ kiềm của nước giảm mạnh làm tôm bị mềm vỏ và có thể gây chết, đồng thời còn làm tôm chậm tăng trưởng, tăng tỷ lệ phân đàn.
  • Hai mảnh vỏ còn là một trong những nguồn mang mầm bệnh gây cho tôm nuôi, nếu tôm ăn phải chúng sẽ gây bệnh đường ruột cho tôm vì trong những loài này hàm lượng kim loại nặng, chúng ăn lọc tảo xấu và đặc biệt là mang vi khuẩn Vibrio rất cao. Chúng giúp bệnh lây lan nhanh và tồn tại trong ao qua nhiều vụ nuôi.
  • Vi khuẩn Vibrio là nguyên nhân chính gây ra bệnh hoại tử gan tụy cấp hay còn gọi là bệnh tôm chết sớm (EMS/AHPND), chúng có khả năng ký sinh trong đường ruột của tôm và tiết ra độc tố làm gan tụy của tôm sưng hoặc teo lại mềm nhũn và làm tôm chết hàng loạt, gây thiệt hại gần như hoàn toàn cho vụ nuôi.

Phòng ngừa ốc đinh và nhuyễn thể hai mảnh vỏ

Cải tạo ao, sên vét thật kỹ:

- Thu gom tất cả ốc đinh và nhuyễn thể 2 mảnh vỏ: nghêu, sò, vẹm,..

- Tạt vôi nóng (CaO) xuống nền đáy nâng nước lên 0,2m ngâm liều từ 600-800kg/1000m2

- Lấy nước qua túi lọc (1-5 micron) vào ao lắng: Ở ao này cần lắp hệ thống Ziczac cho nhiều và có thời gian nước ổn định cho trứng bám theo tấm này sau đó hòa tan và tạt đều dọc theo tấm ziczac bằng sản phẩm SNAIL cho ao Công nghiệp hoặc SUPER DRT cho ao Quảng canh.

- Cần có ao lắng xử lý nước kỹ trước khi cấp nước vô ao nuôi. Ngoài ra cần thả thêm cua ngoài ao lắng để chúng ăn các con này một phần.

Biện pháp xử lý ốc đinh trên ao tôm

Cách xử lý ốc đinh đối với ao quảng canh:

Phương pháp diệt ốc đinh khi ao chưa thả tôm:

- Công ty Âu Mỹ khuyến cáo nên sử dụng Super DRT với liều 200gr /500 - 700m3

- Chạy xuồng máy để góp phần phân tán thuốc

Diệt nhuyễn thể hai mảnh khi ao đã thả tôm:

- Nên sử dụng Super DRT với liều 200gr/ 1000 - 1200m3

- Trộn Super DRT với bùn trong ao hoặc dolomite phã loãng trong nước rồi tạt đều để Super DRT duy trì ở trạng thái lơ lửng lâu, không bị lắng nhanh.

Phương pháp xử lý ốc đinh đối với ao công nghiệp:

Diệt ốc đinh khi ao chưa thả tôm:

- Sử dụng SNAIL với liều dùng 200gr /500 - 700m3

Xử lý ốc đinh khi ao đã thả tôm:

- Nên sử dụng SNAIL với liều 200gr/ 1000 - 1200m3

- Chạy quạt nguyên đêm để thuốc được hòa tan hoàn toàn

sản phẩm diệt ốc đinh

SNAIL và SUPER DRT sản phẩm diệt ốc đinh của Công ty Âu Mỹ AEC

Những lưu ý khi sử dụng thuốc diệt ốc đinh và nhuyễn thể hai mảnh vỏ

     Trước khi xử lý thuốc diệt ốc đinh cho ao Công nghiệp: Lấy nước vô đầy ao, chạy quạt khoảng 2 - 3 ngày, để cho trứng ốc và nhiễm thể nở hoàn toàn. Kiểm tra pH ao nuôi, độ mặn (pH ao nuôi phải từ: 7.5 – 8.0 trở lên, độ mặn càng cao thì phải tăng liều sử dụng) thì thuốc mới phát huy hết tác dụng.

     Trước khi xử lý thuốc diệt ốc đinh cho ao Quảng canh: Hạ mực nước trong ao khoảng 10 -15cm trên trảng để tiết kiệm chi phí hơn. 

     Thời gian sử dụng thuốc diệt ốc đinh và nhuyễn thể hai mảnh vỏ:  Nên sử dụng thuốc lúc thủy triều lên (lúc nước chuẩn bị lớn) vì lúc đó ốc đinh và nhiễm thể thường kiếm ăn, đánh thuốc vào lúc này sẽ chết hết, giúp tăng hiệu quả và tiết kiệm thuốc. Hoặc sử dụng thuốc vào buổi chiều, chạy quạt cả đêm cho thuốc phân tán đều, đặc biệt đối với ốc đinh đi ăn sẽ chết nhiều hơn.

     Đối với ao nuôi “đang có tôm”, để an toàn cho tôm chỉ sử dụng thuốc diệt ốc đinh và hai mảnh vỏ khi tôm 15 ngày tuổi trở lên. Nếu trong ao có động vật thủy sản khác (cá, cua) nên lưu ý trước khi diệt, vì thuốc có tác hại đến những loài động vật đó.
Hầu hết ốc đinh và 2 mảnh vỏ đều chết hết sau 3 ngày, nếu tôm ăn phải dễ bị hư đường ruột, đồng thời khi chết sẽ gây ô nhiễm và phát sinh khí độc. Lúc đó phải bổ sung men vi sinh đường ruột SH Zym, Bộ 3 Gan - Ruột, men xử lý nước ZP US, VS01…và tăng cường chạy oxy nhiều hơn thường ngày và  liên tục 24/24 3-4 ngày để tôm khỏe mạnh.

     Sau 2 - 3 ngày nên tạt yuca zym kết hợp với khoáng Boin 113 liều gấp đôi trên hướng dẫn bao bì để giúp tôm khỏe và xử lý môi trường tốt cho tôm.

     Khi sử dụng thuốc diệt ốc đinh và hai mảnh vỏ SNAIL/SUPER DRT trong ao nuôi tôm đang bị bệnh về đường ruột hoặc tôm yếu, thời tiết thay đổi, môi trường đang biến động, trước khi sử dụng thuốc nên gọi hotline kỹ thuật của Công ty Âu Mỹ AEC 0855 678 679 để được hỗ trợ sử dụng hiệu quả và an toàn nhất.

Quy trình diệt ốc đinh và nhuyễn thể hai mảnh

Một số sản phẩm nên sử dụng sau khi diệt ốc đinh và nhuyễn thể hai mảnh vỏ

Người viết bài: KS Nguyễn Thị Mai Khoa
Chỉnh sửa và duyệt nội dung: Ths Lê Trung Thực

Đang xem: Bí quyết tiêu diệt ốc đinh và nhuyễn thể hai mảnh vỏ không ảnh hưởng đến tôm

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
Xem chi tiết
0 sản phẩm
Đóng
.
.
.