CÁCH DIỆT TẢO XANH AO NUÔI TÔM

CÁCH DIỆT TẢO XANH AO NUÔI TÔM
Chia sẻ:

Trong nuôi tôm cá hiện nay, “tảo xanh” chính là một trong những vấn đề thường gặp phải và rất khó giải quyết nhất. Vì khi có tôm, nếu sử dụng các hóa chất sẽ dễ làm tôm sốc và khi tảo chết làm tăng khí độc ảnh hưởng trực tiếp gây chết tôm. Tảo xanh là một loại thực vật (nhóm tảo lục, tảo lam) phát triển nhanh do nguồn nước trong ao nuôi tôm cá bị tù đọng, thừa chất dinh dưỡng, nước củ, bón nhiều phân hóa học...Tảo này khi phát triển mạnh sẽ nở hoa sinh độc tố, ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát triển của tôm. Trong bài viết sau đây, Âu Mỹ AEC sẽ hướng dẫn cho bà con cách diệt tảo xanh ao nuôi tôm một cách hiệu quả nhất!

Tảo xanh trong ao tôm

Tảo xanh (tảo lục, tảo lam) xuất hiện thường xuyên trong nuôi tôm cá

Tác hại của tảo xanh đối với việc nuôi tôm

Tảo xanh phát triển mạnh vào những tháng nắng nóng, quản lý thức ăn kém bị dư thừa nhiều, ao ít thay nước. Khi tảo nở hoa (tảo lam) sẽ hình thành nên một lớp son quánh đặc phủ kín mặt ao gây thiếu oxy trong ao góp phần làm cho tôm cá nuôi bị ngạt do thiếu oxy, đặc biệt là đối với tảo Lam khi “nở hoa” sẽ làm giảm phiêu sinh động vật, làm cho nước ao, tôm nuôi có mùi hôi, đóng rêu, “tôm bị xanh” đồng thời còn thải ra chất nhờn gây tắc nghẽn mang tôm, khi tảo chết tạo nhiều khí độc (CO2, NH3, H2S). 

Ngoài ra, tảo lam còn trực tiếp gây bệnh cho gan tụy, phân trắng, đường ruột, phân lỏng, phân đứt khúc… làm quá trình phát triển của tôm bị chậm lại, tôm ốp thân. Vì vậy, bà con cần cắt tảo trong ao nuôi tôm khi có những dấu hiệu phát triển của tảo xanh để không làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tôm. Nhằm kiểm soát duy trì mật độ tảo phù hợp cũng như màu nước đẹp cho tôm sống. Dưới đây là một số biện pháp giúp bà con xử lý tảo xanh trong ao tôm dễ dàng, nhanh chóng.

Bệnh đường ruột ở tôm

Tôm dễ bệnh đường ruột, phân trắng, gan tụy nếu tảo quá nhiều

Cắt tảo ban đêm hay ban ngày?

Khi thực hiện cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm, bà con cũng cần chú ý đến thời gian xác định để việc diệt tảo xanh được tối ưu nhất. Theo đó, nhiều người thường thắc mắc, cắt tảo ban đêm hay ban ngày? Câu trả lời đó chính cho cách diệt tảo xanh ao nuôi tôm là nên thực hiện vào ban đêm lúc 9h bởi vì lúc này tôm vận động ít hơn, cơ chế hô hấp tảo kém nên khi tiến hành cắt sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động của tôm, dễ chết tảo và ít cực công. 

Một số cách cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm

Cách diệt tảo xanh ao nuôi tôm bằng sử dụng chế phẩm sinh học để cắt tảo

Chế phẩm sinh học (vi sinh) là một trong những cách diệt tảo xanh ao nuôi tôm được các chuyên gia khuyên nên áp dụng hiện nay nhất. Theo đó, đây chính là cách diệt tảo xanh ao nuôi tôm đảm bảo an toàn nhất mà không làm ảnh hưởng đến tôm cá, đặc biệt khỏi tốn vi sinh để xử lý lại sau khi tảo chết. 

Với cách này, bà con nên lựa chọn và sử dụng các loại chế phẩm vi sinh cắt tảo xanh AEC Copefloc hay BZT Gốc (chứa khuẩn Lactobaciluss), khi tan đều trong nước sẽ giúp bà con loại bỏ tảo xanh trong ao nhanh chóng từ 2-3 ngày, an toàn mà không gây sốc hay chết tôm.

Xữ lý tảo xanh ở ao nuôi tôm

Cách diệt tảo xanh ao nuôi tôm bằng vi sinh

Cách diệt tảo xanh ao nuôi tôm bằng cách sử dụng vi sinh: Sử dụng Aec Copefloc (sục khí với mật đường 12h) hay BZT gốc (sục khí mật đường 5h) theo hướng dẫn trên bao bì tạt vào lúc 9h tối, duy trì liên tục từ 2-3 ngày tảo sẽ giảm và chuyển sang màu đẹp (chuối non, trà nhạt hay màu bạc).

Cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm bằng hợp chất đồng

Tiến hành cắt tảo xanh trong ao tôm, áp dụng tính chất của muối đồng sunfate làm ức chế quá trình quang hợp của tảo và hạn chế tảo phát triển. Sử dụng hợp chất đồng ban đầu (ao nước cũ, nhiều dinh dưỡng) trước khi thả tôm cá là một trong những cách được áp dụng nhiều giúp cách diệt tảo nhanh nhất, dễ dàng và khoa học nhất. Người ta thường áp dụng cách xử lý tảo xanh này với ao nuôi có độ pH và kiềm tương đối ổn định, nếu chỉ số này thấp, ion Cu2+ này sẽ tồn tại lâu gây độc với cả tôm, cá được thả trong ao. Vì vậy, bạn cần kiểm soát pH và kiềm trước khi thực hiện cách này.

Cách xử lý tảo xanh bằng vôi (ao nuôi đất)

Khi phát hiện tảo xanh, cần kiểm tra hệ đệm (bicacbonat) của môi trường nước, chỉ số này cao thì bạn nên thay khoảng 30% nước để giảm tảo. Khi kiểm tra thấy hệ đệm thấp, bạn nên tiến hành ngâm vôi nung hoặc vôi đá khoảng 12 giờ sau đó tạt đều quanh ao vào buổi tối (trong khoảng 9h-2h đêm) với lượng thích hợp, khoảng 30kg/1000m3. Thực hiện cắt tảo bằng vôi liên tục trong 2 ngày để có kết quả tốt nhất, đây chính là cách diệt tảo xanh ao nuôi tôm cá được lựa chọn và áp dụng nhiều. Sau khi áp dụng cách này, cần bổ sung vi sinh vật có lợi, đặc biệt là vitamin C để tôm không bị ảnh hưởng, thiếu dưỡng chất.

Lưu ý: Riêng đối với tảo Lam (vi khuẩn lam) khi phát triển mạnh nở hoa thì sử dụng oxy già (5 kg cho 1000m3) tạt lúc tảo nổi nhiều hoặc sử dụng Nano 79 lúc 5-6h chiều.

Cách kiểm soát tảo xanh xuất hiện trong ao nuôi

Kiểm soát tảo xanh trong ao

Quản lý tảo xanh hiệu quả trong ao nuôi (bón vôi, thức ăn dư thừa)

Trong môi trường nước nuôi tôm, để hạn chế tảo xanh sinh trưởng và phát triển bên cạnh quản lý các yếu tố môi trường như: pH, độ mặn, độ kiềm, khoáng,…thì bà con cần làm tốt thêm các vấn đề sau:

+ Cải tạo ao trước khi nuôi thả tôm cá thật kỹ, cẩn thận, không dùng các loại phân bón hóa học như urê, lân quá nhiều.

+ Xử lý nguồn nước được cấp vào ao thật sạch, nước phải được lọc và loại bỏ tạp chất kỹ trước khi cho vào ao. Tránh lấy nước để nuôi tôm trong giai đoạn xấu, tảo nở hoa ( nước đen, màu cổ trầu, thủy triều đỏ) từ các nguồn nước ở lân cận.

+ Quản lý thức ăn hợp lý là cách xử lý tảo xanh đơn giản nhất, tránh dư thừa, tồn động trong ao tạo điều kiện cho tảo phát triển.

+ Duy trì màu nước ổn định, hạn chế cường độ ánh sáng nhằm giảm sự quang hợp và tăng trưởng của tảo.

+ Thường xuyên sử dụng vi sinh (AEC COPFERLOC hay BZT gốc) để kiểm soát tảo, duy trì màu nước đẹp, kết hợp chạy quạt nước, thay nước và sục khí để cung cấp đủ lượng oxy hòa tan trong nước cho tôm.

+ Một trong những cách xử lý tảo xanh triệt để là bà con nên xử lý thường xuyên nền đáy (bằng vi sinh BZT gốc) nhằm giải phóng lượng khí nitơ tích tụ trên nền đáy ra môi trường nước để hạn chế tảo phát triển.

+ Nếu mật độ tảo quá dày thì phải giảm lượng thức ăn hoặc ngừng cho tôm ăn, đồng thời xi phông đáy, thay nước trước khi áp dụng các biện pháp xử lý.

Trong quá trình nuôi tôm, nếu trong ao có gặp hiện tượng tảo xanh thì bà con liên hệ về công ty Âu Mỹ (AEC) hay phòng kỹ thuật công ty Âu Mỹ AEC để được các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ về cách quản lý kiểm soát tảo hay cắt tảo an toàn cho tôm.

Sản phẩm cắt tảo xanh trong ao nuôi tôm BZTmen vi sinh đa năng AEC copefloc

Nano 79

 

Bộ sản phẩm vi sinh cắt tảo và diệt khuẩn (tảo lam) của công ty Âu Mỹ

Âu Mỹ AEC

 

Mời quý bà con xem qua video cảm nhận của khách hàng về sản phẩm cắt tảo xanh trong ao nuôi BZT của Âu Mỹ AEC:

Cảm  nhận khách hàng về sản phẩm diệt rong BZT

Đang xem: CÁCH DIỆT TẢO XANH AO NUÔI TÔM

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
Xem chi tiết
0 sản phẩm
Đóng
.
.
.